NHÔM KÍNH – AREUS – VÀ NGHỆ THUẬT

14/03/2023
AREUS đang nỗ lực đi tìm một góc nhìn, một cách diễn đạt khác của nhôm kính, để chúng có thể sống, và thở. Còn cách diễn đạt đó có thật sự nghệ thuật hay không, tất cả là do cảm nhận của mỗi người. Có người thì bảo như thế này là nghệ thuật, nhưng có người lại bảo như thế kia mới là nghệ thuật chân chính. Và trong định nghĩa của tôi, “nghệ thuật” là vô tận!
AREUS, một cách nào đó, theo suy nghĩ chủ quan của tôi, là một showroom, và là một thương hiệu đang đi tìm con đường riêng cho chính mình; để diễn đạt, truyền tải, thẩm thấu và hòa tan cái gọi là “nghệ thuật” vào trong các sản phẩm khô khan và lý tính của ngành xây dựng: Nhôm kính.
Bạn mong chờ đọc được gì từ bài viết này?
Các mô tả kỹ thuật? Các thông số tính toán chi tiết? Các công năng sản phẩm nổi trội? Các phương thức vận hành? Quy trình sản xuất? Biện pháp thi công, lắp đặt? Các thông tin về năng lực để khẳng định thương hiệu? Các hình ảnh minh họa về sự cầu kỳ hoặc độ hoàn thiện sản phẩm tuyệt vời và chính xác đến từng mi-li-mét? Hoặc những lời hoa mỹ?
Nhưng liệu rằng, các thông tin trên có đủ để hòa tan nghệ thuật vào các khối kim loại lạnh lẽo đó không?
 
Thay vì thế, tôi đang muốn kể cho bạn nghe những câu chuyện mà tôi tình cờ biết được. Câu chuyện về AREUS Atelier và các cuộc thám hiểm của riêng mình, về các giấc mơ, về những mong muốn và hoài bão, về các ý tưởng điên rồ nhất, về những giọt mồ hôi đã chảy, về các thất bại thảm hại đến đau lòng,… Và về một hành trình dài để nghệ thuật có thể len lỏi và tồn tại trong từng thớ kim loại thô kệch.
Chuyện kể rằng, từ “Thuở sơ khai, vũ trụ AREUS vốn chỉ là một khoảng không tối đen như mực. Nơi đây không có sự tồn tại của bất kỳ vật thể nào, không có bất cứ thứ gì có thể đo đạc được điểm bắt đầu và kết thúc của nó. Bỗng nhiên, xuất hiện giữa khoảng không ấy là ARTERO, một chàng trai đến từ đâu không ai biết, chỉ biết là anh đã trôi lơ lửng như vậy suốt một thời gian dài.” (Trích từ đoạn phim “The tale of Artero – AREUS Atelier”)
 

29-01
Vũ trụ AREUS trong The Tale Of Artero

Video giá trị cốt lõi kéo dài khoảng 3 phút đó được đại đa số mọi người nhận xét nó là “một video ngớ ngấn và trẻ con”.
“Trẻ con thật!” – Tôi cười và thầm nghĩ. Cũng phải thôi, chúng ta thường ngớ ngẩn khi còn trẻ. Và cũng chẳng ai đánh thuế những giấc mơ cả.
 
Tuy nhiên, nếu đem so sánh sự trẻ con, ngớ ngẩn đó với đại đa số video quảng cáo phổ thông và được cho là “mang hiệu quả cao” trên các nền tảng xã hội: Youtube hoặc Facebook, tôi chợt nhận ra, The tale of Artero đang cố gắng truyền tải một trải nghiệm và thông điệp khác:
Đó là ngay từ những lúc đầu, AREUS đã cố gắng cảm nhận và quan sát nhôm kính dưới góc độ của một cá thể sống động, bằng cách xây dựng cho chúng… cả một vũ trụ rộng lớn để tồn tại, với các hành tinh, thiên hà, ánh sáng, bóng tối, không gian, thời gian,… và thậm chí là vạch sẵn cho chúng một cốt truyện đầy đủ để tự do phát triển trong tương lai. Nhưng dù vô tình hay có dụng ý, nó đã đặt nền tảng cho tất cả các tư duy và ý tưởng sau này của AREUS.

 

Tôi cũng đã vài lần đặt bản thân trôi nổi và bay bổng trong cái vũ trụ kỳ lạ đó cho các thiết kế của mình. Như tôi đã nói, chúng ta thường ngớ ngẩn khi còn trẻ. Và tôi còn trẻ! Vài ý tưởng thiết kế cải tạo không gian của tôi bị bác bỏ nhiều lần cũng như… nhận về vài ý kiến trái chiều. May mắn là, bản thiết kế cuối cùng cũng hoàn thành. Nghe có vẻ khá xấu hổ, nhưng trước ngày hoàn thành không gian trưng bày và ra mắt sự kiện, tôi đã vui mừng đến mức nhảy chân sáo như một đứa nhóc xung quanh cái không gian mà mình đã “dành cả tính mạng” để làm nên này. Đó là thành quả của cả một tập thể, và đã là một đêm đáng nhớ.
 
Sự kiện Introspection (Tạm dịch: Mặc tưởng) ra đời để truyền thông về không gian trưng bày mới của các hệ sản phẩm nhôm kính thuộc Series Nebula tại AREUS. Không gian mới này được lấy ý tưởng từ các lớp “Cổng du hành vượt không thời gian” mà ở đó, khách tham quan sẽ là các nhà du hành, đi qua từng lớp cửa để quay về khoảng thời gian ở quá khứ hoặc khoảng không gian của nội tâm, tìm kiếm câu trả lời cho những bâng khuâng trong tiềm thức của mình. Trong khi đó, từ “Nebula” mang ý nghĩa về sự hình thành của một ngôi sao mới, là phép ẩn dụ cho quá trình sáng tạo, suy xét nội tâm của mỗi người. Có thể hiểu rằng, Series Nebula chính là tiếng nói khẳng định cho sự bền bỉ của AREUS trên hành trình đem lại những sản phẩm với chất lượng “không thỏa hiệp”.
 
 

20220801 - Areus - Showroom 5
Không gian trưng bày sản phẩm Series Nebula tại AREUS

Công bằng mà nói, thành công kể trên phần lớn không chỉ nhờ vào việc thiết kế không gian, mà nhờ vào sự mới lạ trong việc thiết kế hệ sản phẩm của Series Nebula. AREUS đặt vào sản phẩm của mình tính cá nhân hóa và tạo sự khác biệt lớn trong cách nhìn nhận một sản phẩm cửa đi thông thường.
Để hiểu rằng, “cửa” rất quan trọng.
Không phải tự dưng người Việt lại hay dùng từ “Nhà cửa” để đề cập đến nơi ăn chốn ở của mình, hay câu cửa miệng “Nhà cao cửa rộng” để diễn đạt một cơ ngơi đáng mơ ước.
Do đó, hệ cửa CD65 ra đời với hoài bảo sẽ là điểm nhấn chính cho bất kỳ ngôi nhà nào sử dụng nó. Thiết kế đơn giản, gạn lọc chi tiết, và đặc biệt là thể hiện được cái tôi, tính cá nhân hóa của người sở hữu thông qua dải vật liệu ở giữa có thể linh hoạt thay đổi theo ý thích, hoặc khắc lên đó các họa tiết trang trí độc bản, CD65 là một sản phẩm mới lạ nhất từ trước đến nay của AREUS. Tôi được bảo rằng, đó là một thiết kế chưa từng được thấy ở bất kỳ nơi nào khác, và ý tưởng về việc đặt tính cá nhân của chủ sở hữu vào một sản phẩm cửa đi thông thường là chưa từng được khai thác đến. Điều may mắn là, Series Nebula nói chung và CD65 nói riêng đã thành công và được khách hàng chấp nhận. 

100D65(VIEW2)

Hệ cửa CD65 thuộc Series Nebula

Cũng có đôi lần được dẫn đoàn tham quan showroom, và mặc dù có hơi trẻ con, tôi luôn cố gắng lồng ghép vào đó câu chuyện mà AREUS đã xây dựng nên, rằng khách tham quan sẽ vào vai các nhà thám hiểm, đi khám phá cái vũ trụ kỳ bí của AREUS. Tôi tham lam muốn kể cho họ thấy và cảm nhận được cái thế giới mà AREUS tạo ra là thú vị, ấn tượng và không giống với bất kỳ showroom nhôm kính nào khác. Nhưng dường như chẳng mấy ai hiểu tôi đang nói gì cho lắm… Vì có mấy ai tin vào những giấc mơ? Mấy ai chịu lắng nghe lời kẻ say? Cũng chẳng ai để tâm đến những suy nghĩ điên rồ.

 

Điều hiển nhiên, những kẻ làm nghệ thuật… thường điên rồ!

 

Vậy AREUS có thật sự đã phản ánh được nghệ thuật vào các sản phẩm nhôm kính của mình không?

 

Tôi cũng chẳng biết nữa!

 

Tuy nhiên, có điều tôi chắc chắn biết, đó là AREUS đang nỗ lực đi tìm một góc nhìn, một cách diễn đạt khác của nhôm kính, để chúng có thể sống, và thở. Còn cách diễn đạt đó có thật sự nghệ thuật hay không, tất cả là do cảm nhận của mỗi người. Có người thì bảo như thế này là nghệ thuật, nhưng có người lại bảo như thế kia mới là nghệ thuật chân chính.

 

Và trong định nghĩa của tôi, “nghệ thuật” là vô tận!

 

Điều mà tôi, cũng như tập thể AREUS đang nỗ lực thực hiện chỉ có thể ví như vệt sáng yếu ớt của một ngôi sao băng không tên bay vút qua rồi vụt tắt trên bầu trời đêm vô tận và huyền bí của nghệ thuật. Cho nên là…

 

Đừng Phán xét!

 

Cảm nhận… Tận hưởng… Ngẫm nghĩ… Suy tưởng… Trải nghiệm… bằng tất cả các giác quan, để nghệ thuật có thể len lỏi đến từng neuron thần kinh trong não của chính mình, và bạn sẽ nhận ra đâu mới là nghệ thuật thực sự…
                                                              
…Cũng như cách mà tôi nhìn nhận về AREUS vậy.

 

Trần Thanh Toàn – Cách tôi lý sự về “nghệ thuật”.

Tin liên quan

Đăng ký theo dõi để cập nhật những sự kiện mới nhất